Hậu quả của việc gắn mắc cài sai cách 

Chỉnh nha là phương pháp giúp nắn chỉnh hàm răng sai lệch khớp cắn hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, chỉnh nha là một kỹ thuật khó, yêu cầu công nghệ hiện đại và kỹ thuật của bác sĩ phải tỉ mỉ trong từng khâu thực hiện. Nếu gây ra bất kỳ một sai sót nào đều gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả điều trị và sức khỏe của chúng ta. Vị trí gắn mắc cài trong niềng răng cùng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. nếu gắn mắc cài sai cách sẽ dẫn đến những hậu quả như thế nào? 

Mắc cài trong chỉnh nha

Chỉnh nha là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung và hệ thống khí cụ để dịch chuyển và nắn chỉnh răng về đúng vị trí, chuẩn khớp cắn trên cung hàm. Trong đó, mắc cài là quan trọng nhất, tác động trực tiếp tới kết quả chỉnh nha.

Mắc cài là gì? Vai trò của mắc cài

Mắc cài là một khí cụ được bác sĩ gắn trực tiếp lên bề mặt thân răng, có tác dụng giữ dây cung, duy trì lực kéo ổn định để dịch chuyển, nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Các loại mắc cài hiện nay

– Mắc cài thường

Mắc cài thường là phương pháp sử dụng dây cung được cố định trong các rãnh mắc cài bởi dây chun buộc, kém thẩm mỹ do dây cung lộ rõ khi giao tiếp. Bên cạnh đó, dây chun dễ bị giãn, tuột gây bung sút mắc cài, ảnh hưởng tới thời gian chỉnh nha.

– Mắc cài tự buộc 

Mắc cài được cải tiến hơn, sử dụng hệ thống chốt tự động gắn liền trong thân mắc cài để cố định dây cung, giúp dây cung trượt tự do trong rãnh mắc cài. Chốt tự đóng – mở có tác dụng giữ dây cung ổn định trong suốt quá trình đeo niềng, đảm bảo quá trình chỉnh nha theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Hậu quả từ việc gắn mắc cài sai cách 

Mắc cài trông đơn giản nhưng chúng là sản phẩm của cả 1 quá trình nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ, có rất nhiều thông số mã hóa cho một chiếc mắc cài. Vì vậy, nếu gắn mắc cài sai vị trí sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như

– Răng nghiêng, hoặc xô lệch ra ngoài quá mức

Do mắc cài không ấn chặt lên bề mặt thân răng kết hợp thêm lực tác động quá mức từ đó thay đổi độ nghiêng của răng.

– Mắc cài bị gắn nghiêng 

Làm nghiêng mặt phẳng nhai, dẫn tới tình trạng xoay răng không mong muốn từ đó thay đổi khớp cắn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm khả năng ăn nhai của răng miệng.

– Mắc cài nghiêng về phía trên hoặc dưới làm trồi hoặc lún răng.

Việc gắn mắc cài chính xác, sẽ được những dụng cụ như thước đo, phim chụp, mẫu hàm hỗ trợ. Hiện nay, bác sĩ còn có thể gắn mắc cài lên mẫu hàm trước và ép máng định hướng, sau đó việc gắn mắc cài sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bác sĩ gắn mắc cài không đúng vị trí chuẩn nhằm quyết 1 số trường hợp đặc biệt, mang lại kết quả điều trị tối ưu hơn.

Chỉnh nha nếu được thực hiện đúng kỹ thuật sẽ cải thiện hoàn toàn khuyết điểm của răng miệng trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, với thao tác kỹ thuật như gắn mắc cài sai cách có thể làm răng bị nghiêng trục, xoay nhiều hơn, hàm răng lệch lạc mất cân đối dẫn tới lệch mặt, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới khớp cắn cũng như chức năng ăn nhai của răng miệng. Nguy hiểm hơn nữa khi răng bị xoay trục, lực ăn nhai tác động không đều có thể gây ra biến chứng như đau hàm, đau nhức khớp thái dương hàm, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Việc gắn mắc cài sai cách để lại nhiều hậu quả nặng nề. Nếu phát hiện sớm có thể điều chỉnh bằng cách gắn lại. Nhưng nếu tình trạng gắn mắc cài sai cách kéo dài sẽ làm thay đổi khớp cắn đến khi khắc phục lại là rất khó hoặc thậm chí không thể sửa chữa được. Vì vậy, để đảm bảo quá trình cũng như kết quả chỉnh nha an toàn, có hiệu quả, bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện chỉnh nha.

Tóm lại, vị trí gắn mắc cài có thể không nhất thiết chuẩn xác theo từng mẫu, nhưng bác sĩ chỉnh nha khi thực hiện gắn mắc phải là người nắm vững chuyên môn, cơ chế hoạt động của mắc cài và giải thích được lý do gắn mắc cài như vậy và hiệu quả của cách gắn đó như thế nào? 

Trên đây là những hậu quả nếu gắn mắc cài sai cách, vì vậy trước khi quyết định chỉnh nha bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn cho mình một nha khoa uy tín để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất, bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Nếu bạn còn gì thắc mắc hãy liên hệ với Nha khoa Thùy Anh để đội ngũ bác sĩ của chúng tôi hỗ trợ bạn nhanh nhất và kịp thời nhất. 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Facebook Chat