Mắc cài và khay invisalign: Loại nào niềng răng nhanh nhất? 

Có thể rút ngắn thời gian đeo niềng là mong muốn của tất cả khách hàng khi niềng răng. Vậy niềng răng loại nào nhanh nhất? Để có câu trả lời chính xác, mời bạn tham khảo thông tin bài viết dưới đây. 

Thông tin về phương pháp niềng răng bằng mắc cài và khay invisalign

Niềng răng (chỉnh nha) là phương pháp sử dụng các khí cụ như dây cung, mắc cài hay khay trong suốt để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm giúp khắc phục tình trạng răng hô, thưa, móm, khấp khểnh, sai lệch khớp cắn. Hiện nay có 2 phương pháp niềng răng được ưa chuộng nhất là niềng răng mắc cài và niềng răng bằng khay trong suốt invisalign. 

Niềng răng mắc cài là gì? 

Niềng răng mắc cài là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài (bằng sứ hoặc kim loại), dây cung và các khí cụ chuyên dụng gắn lên răng tạo lực kéo, giúp răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. 

Niềng răng trong suốt invisalign là gì?

Niềng răng invisalign là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các “máng” trong suốt để di chuyển răng. Kỹ thuật điều trị bằng khay Invisalign là một phương pháp hiệu quả, đặc biệt phù hợp với những người có lịch trình bận rộn hoặc cần giao tiếp nhiều. Các khay Invisalign được đặt trên toàn bộ cung răng, áp dụng các điểm tạo lực để dịch chuyển răng đến vị trí mong muốn. Điểm độc đáo của phương pháp này không chỉ nằm ở tính thẩm mỹ, mà còn ở tính linh hoạt trong thời gian tái khám, cùng với sự tiện lợi khi có thể tháo ra khi cần thiết. So với niềng răng bằng mắc cài cổ điển, Invisalign mang lại trải nghiệm điều trị thoải mái và hiệu quả.

Vậy niềng răng loại nào nhanh nhất?

Câu hỏi niềng răng loại nào nhanh nhất luôn là băn khoăn của các bạn đang có ý định niềng răng mà chưa tìm được hình thức phù hợp. Thực tế, mỗi phương pháp sẽ có ưu, nhược điểm riêng, thời gian niềng răng nhanh nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng, kỹ thuật điều trị của bác sĩ. 

Để so sánh tính hiệu quả về thời gian giữa 2 loại.

Năm 2019, nhóm tác giả do Yunian Ke dẫn đầu đã tiến hành một nghiên cứu tổng quan hệ thống, so sánh kết quả sau điều trị giữa máng trong suốt và mắc cài. Dữ liệu của 8 nghiên cứu đã được tổng hợp, bao gồm 2 nghiên cứu kiểm soát ngẫu nhiên (RCT) và 6 nghiên cứu quan sát về kết quả điều trị. Kết quả cho thấy cả hai phương pháp chỉnh nha đều đạt hiệu quả trong việc điều trị các sai lệch khớp cắn.

Máng trong suốt được đánh giá có lợi thế trong việc di chuyển răng phân đoạn, đồng thời giảm thời gian điều trị. Tuy nhiên, so với niềng răng mắc cài, máng trong suốt không thể sánh kịp trong việc tạo ra các tiếp xúc khớp cắn hiệu quả, kiểm soát độ torque răng và đảm bảo ổn định kết quả điều trị.

So sánh về hiệu quả kết thúc:

– Đối với những trường hợp đơn giản, Invisalign vẫn đạt hiệu quả tốt không thua kém mắc cài. Thậm chí, thời gian điều trị có thể nhanh hơn đến 30% nhờ vào khả năng ôm sát và di chuyển nhóm hoặc một vài chiếc răng của khay Invisalign.

– Trong những trường hợp phức tạp, liệu pháp mắc cài vẫn được xem là tiêu chuẩn, đặc biệt là khi cần đảm bảo kết quả điều trị theo kế hoạch. Thời gian điều trị với mắc cài trong các trường hợp phức tạp cũng nhanh hơn so với Invisalign.

– Với ca trung bình, thời gian – hiệu quả điều trị cả 2 phương pháp tương đương nhau, và bạn có thể lựa chọn dựa vào các yếu tố khác nhau.

Qua thông tin bài viết trên hy vọng đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi giữa khay invisalign và mắc cài thì loại nào niềng răng nhanh nhất. Thực tế, thời gian của các phương pháp niềng răng chênh nhau không quá nhiều, tùy tình trạng cũng như điều kiện kinh tế bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp, kết quả cuối cùng vẫn là quan trọng nhất.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Facebook Chat